Hội thảo "Kỷ luật sa thải và những vấn đề đặt ra trong áp dụng pháp luật"

Đăng vào 23/12/2023 12:57

Sáng ngày 22/12/2022, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường “Kỷ luật sa thải và những vấn đề đặt ra trong áp dụng pháp luật” dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hội thảo do TS. Nguyễn Thị Dung, Phó trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, PGS.TS. Trần Thị Thuý Lâm, Trưởng Bộ môn Luật Lao động và PGS.TS. Nguyễn Hữu Chí, Nguyên trưởng khoa Pháp luật Kinh tế đồng chủ trì.

Tham dự Hội thảo có các thầy cô giáo Trường Đại học Luật Hà Nội; các vị đại biểu, các vị khách quý đến từ các Trường Đại học trên toàn quốc (Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội; Học viện Tư pháp; Khoa luật - Trường Đại học Đà Lạt; Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Toà án, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội; Trường Đại học Điện lực…); các cơ quan bộ ban ngành; các chủ sử dụng lao động, người làm công tác nhân sự tại các ngân hàng (Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)), các doanh nghiệp (Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam…); các Luật sư đến từ các văn phòng, công ty luật (Công ty Luật TNHH Hồng Bách và Cộng sự, Công ty TNHH Tư vấn Luật Tinh Anh, Công ty Luật TNHH Navico, Công ty Luật TNHH Jipyong Việt Nam, Công ty Luật TNHH DTLAW, Công ty Luật TNHH Chính Tín, Văn Phòng Luật sư Phú Thành…) và đông đảo các nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên quan tâm đến thực tiễn áp dụng pháp luật lao động nói chung và pháp luật về kỷ luật lao động sa thải. Ngoài các đại biểu đến tham dự trực tiếp, Hội thảo còn có sự góp mặt từ xa của 103 khách mời tham dự trực tuyến.

Các đại biểu tham dự trực tiếp

Các đại biểu tham dự trực tuyến

Chủ đề hội thảo là vấn đề “nóng” hiện đang rất được các chuyên gia, giới chủ sử dụng lao động, những người làm công tác pháp chế - nhân sự và cả người lao động nói chung quan tâm. Vì thế, các tác giả tham luận và các khách mời đã trao đổi, bàn luận về cách hiểu, cách áp dụng của nội quy lao động, kỷ luật lao động, xử lý kỷ luật sa thải… theo quy định tại Mục I Chương VIII Bộ luật Lao động năm 2019, Điều 69, 70 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP cũng như hậu quả pháp lý trong trường hợp xử lý kỷ luật sa thải trái pháp luật với những vụ án, vụ việc cụ thể, tình huống thực tế tại các doanh nghiệp. Các vấn đề được quan tâm, bàn luận sôi nổi trong hội thảo là: như thế nào là “bí mật công nghệ”, “nháy mắt” có phải “quấy rối tình dục” không, người lao động bị xét nghiệm dương tính ma túy tại nơi làm việc có bị sa thải không,… Hoặc khi người sử dụng lao động có đủ căn cứ để sa thải người lao động thì phải thực hiện các thủ tục như thế nào để hạn chế các rủi ro pháp lý?

Hội thảo không chỉ đem lại những giá trị về khoa học, giải quyết những vấn đề mang tính lý luận mà còn giải quyết những vấn đề mang tính thực tiễn. Đây cũng chính là sự duy trì và tiếp nối các hoạt động sinh hoạt chuyên môn thường xuyên của Trường Đại học Luật Hà Nội, Khoa Pháp luật Kinh tế nói chung và Bộ môn Luật Lao động nói riêng.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Bộ môn Luật Lao động