Tọa đàm bộ môn Luật tài chính - ngân hàng

Đăng vào 27/05/2017 15:11

Ngày Khoa học của Bộ môn Luật Tài chính Ngân hàng Hội thảo khoa học: “Đánh giá cơ sở pháp lý cho việc đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong kinh doanh của tổ chức tín dụng tại Việt Nam” và Seminar ‘’Cho phép và thực thi hoạt động góp vốn mua cổ phần của ngân hàng thương mại - Bài toán trong đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng nhìn từ phương diện pháp luật”. Hưởng ứng ngày Khoa học công nghệ Việt Nam ((18/5/2014 – 18/5/2017) và Tuần nghiên cứu khoa học năm 2017, sáng ngày 15/5/2017, Trường Đại học Luật Hà Nội, Bộ môn Luật Tài chính Ngân hàng, Khoa Pháp luật Kinh tế tổ chức Ngày Khoa học Bộ môn Luật tài chính Ngân hàng.

Ngày Khoa học Bộ môn Luật tài chính Ngân hàng bao gồm 2 nội dung:

Buổi sáng, 8h ngày 26/5/2017 tại phòng hội thảo A.402, Bộ môn Luật Tài chính Ngân hàng Khoa Pháp luật kinh tế đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Đánh giá cơ sở pháp lý cho việc đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong kinh doanh của tổ chức tín dụng tại Việt Nam” dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Hữu Chí – Trưởng khoa Pháp luật kinh tế và PGS.TS. Phạm Thị Giang Thu – Trưởng Bộ môn Luật Tài chínhNgân hàng. Khai mạc hội thảo, PGS.TS. Phạm Thị Giang Thu,  Trưởng Bộ môn Luật Tài chính Ngân hàng nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức cuộc hội thảo, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn trong việc xử lý nợ xấu, ngân hàng bị mua lại với giá 0 đồng, sáp nhập và hợp nhất các ngân hàng thì cơ sở pháp lý nào sẽ đảm bảo các TCTD thực hiện các nghĩa vụ của mình trong hoạt động kinh doanh. Nghĩa vụ trong kinh doanh được nói đến ở đây là nội dung về các tiêu chuẩn mà các TCTD phải thực hiện khi hoạt động kinh doanh.

Hội thảo đã lắng nghe các tham luận của PGS.TS. Lê Thị Thu Thủy, TS. Nguyễn Văn Tuyến, TS. Nguyễn Minh Hằng, TS. Vũ Văn Cương, Ths. Nguyễn Thị Thanh Tú, Ths. Nguyễn Hải Yến, Ths. Hoàng Minh Thái, Ths. Đào Ánh Tuyết. Các tham luận đã chỉ rõ các quy định, đánh giá và đưa ra các giải pháp pháp lý nhằm bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của TCTD trong kinh doanh, các cơ chế để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của TCTD đối với khách hàng, sở hữu chéo trong hệ thống tổ chức tín dụng và tiềm ẩn chi phối trong quá trình kinh doanh của TCTD v.v. Bên cạnh đó, hội thảo cũng lắng nghe những thảo luận sôi nổi từ các đại biểu và đông đảo sinh viên.

Mặc dù không đưa ra kết luận, nhưng hầu hết các vị đại biểu tham dự đều nhất trí rằng: Để tổ chức tín dụng có thể thực thi hiệu quả những nghĩa vụ của mình nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng và ổn định nền kinh tế vĩ mô, ngoài những nỗ lực từ bên ngoài như hoàn thiện hệ thống pháp luật và đổi mới thế chế, thì bản thân mỗi tổ chức tín dụng cần chú trọng hoàn thiện hơn nữa quy chế và năng lực giám sát nội bộ của chính mình.

Thay mặt ban tổ chức, PGS.TS. Phạm Thị Giang Thu cũng cảm ơn sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài trường: PGS.TS. Lê Thị Thu Thủy - Khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội; TS. Nguyễn Văn Tuyến - Trưởng khoa Sau đại học; PGS.TS. Nguyễn Thị Ánh Vân - Giám đốc Viện Luật so sánh; TS. Vũ Văn Cương - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật; TS. Vũ Thị Hồng Yến Phó Trưởng Khoa Pháp luật Dân sự cùng một số phòng ban, các giảng viên và các sinh viên có mặt tại Hội thảo.

Hội thảo được đánh giá là thành công và kết thúc vào lúc 11g30 cùng ngày.

Buổi chiều, 14h tại Phòng hội thảo A402, Bộ môn tổ chức buổi Seminar Luật Tài chính ngân hàng số tháng 5/2017 về đề tài ‘’Cho phép và thực thi hoạt động góp vốn mua cổ phần của ngân hàng thương mại - Bài toán trong đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng nhìn từ phương diện pháp luật’’ do diễn giả- giảng viên Ths. Nguyễn Thị Thanh Tú, thành viên Bộ môn Luật Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Luật Hà Nội trình bày.

Tiếp nối chương trình hội thảo vào sáng ngày 26/7/2017 về các cơ chế pháp lý đảm bảo nghĩa vụ trong kinh doanh của các TCTD, buổi Seminar nhằm cung cấp cho các học giả, người quan tâm những thông tin về sở hữu chéo ngân hàng- mối quan hệ chằng chịt, phức tạp giữa các ngân hàng trong hệ thống được hiểu là một trong các nguyên nhân của giao dịch thiếu lành mạnh, thao túng và nợ xấu trong hệ thống các TCTD.

Trong buổi Seminar, các học giả tham gia đã cùng đóng góp đặt ra các câu hỏi và đặt ra các vấn đề cần hoàn thiện trong thời gian tới nhằm đảm bảo an toàn hệ thống và tôn trọng quyền tự do kinh doanh của ngân hàng.

Ngày Khoa học Bộ môn Luật Tài chính Ngân hàng đã kết thúc với những dư âm khó quên. Hy vọng, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên, học viên tiếp tục đồng hành với Bộ môn trong các sinh hoạt khoa học trong thời gian tới.

Trân trọng,

Trần Vũ Hải & Nguyễn Mai Anh